แลนด์มาร์ก ห้ามพลาด !! เมื่อไปเยือน ตุรกี

ปราสาทปุยฝ้าย ปามุคคาเล่ Pamukkale บ่อน้ำร้อนศักดิ์สิทธิ์แห่งตุรกี

ธรรมชาติได้สร้างสรรค์สิ่งมหัศจรรย์ขึ้นมาอย่างมากหลายในโลกใบนี้ สำหรับประเทศตุรกีแล้ว 1 ใน ความมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติได้บรรจงสร้างสรรค์ขึ้นเป็นเวลานับพันๆปีก็คือ ดินแดนที่เรียกขานกันว่า“ปามุคคาเล่” (Pamukkale)

ปามุคคาเล่ (Pamukkale) เป็นภาษาตุรกี แปลว่า ปราสาทปุยฝ้าย (Cotton Castle) ปามุกแปลว่าฝ้าย คาเลย์แปลว่าปราสาท เป็นน้ำตกสีขาวโพลน ลดหลั่นกันลงมาเป็นชั้นส่งประกายสะท้อนกับแสงแดดระยิบระยับ บนหน้าผา โตรกเขา สีขาวบริสุทธิ์ของแร่แคลเซียมที่เกาะตัวอยู่บนเนินเขา ลดหลั่นลงมาดังป้อมปราการเกิดจากน้ำพุร้อนที่มีแร่แคลเซียมคาร์บอเนตผสมอยู่เป็นจำนวนมากในธรรมชาติ เมื่อน้ำแร่ไหลไปตามพื้นหิน แคลเซียมจะเกาะตัวติดอยู่กับหิน ส่วนคาร์บอนเนตจะแปรสภาพกลายเป็นคาร์บอนไดออกไซด์แยกตัวไป นานๆ เข้าแคลเซียมขาวจะเกาะเต็มพื้นหินบนภูเขาจนมองไม่เห็นพื้นหิน พื้นดิน รูปร่างจะเปลี่ยนไปตามรูปร่างของพื้นหินที่เกาะอยู่เป็นรูปทรงต่างๆ แปลกตา แลดูเหมือนกับแอ่งน้ำบนสวรรค์ หรือฉากในดินแดนแห่งเทพนิยาย จนทำให้ปามุกคาเล่และเมืองเฮียราโพสิลได้รับการยกย่องจากองค์การยูเนสโกให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติและวัฒนธรรมในปี ค.ศ. 1988

น้ำแร่ที่ปามุคคาเลแห่งนี้ได้รับความเชื่อถือมาแต่โบราณกาล มีกิตติศัพท์เลื่องลือว่าสามารถรักษาโรคต่างๆ ได้ มีประโยชน์ดีต่อสายตาและผิวหนัง บรรเทาโรคปวดข้อและหอบหืดได้ชะงัก ทำให้มีผู้คนเดินทางมาใช้น้ำแร่เพื่อบำบัดรักษาโรคกันเป็นจำนวนมาก