ขนมตุรกี ขึ้นชื่อ มีดีที่ความอร่อย ต้องลอง!

Baklava

เริ่มกันที่ ขนมตุรกี อันดับหนึ่งที่นักท่องเที่ยวหลายคนต้องยกนิ้วให้ บาคลาวา นั่นเองค่ะ! เป็นขนมที่ทำจากแป้งฟิลโล มีลักษณะคล้ายกับขนมพายหลายๆ ชั้น แต่ละชั้นสอดไส้ถั่วพิสตาชิโอ เนย ไซรัปหรือน้ำผึ้งหอมๆ รสชาติหวานมัน เข้ากันดีกับชารสเข้มสไตล์อาหรับ อร่อยอย่าบอกใครเลยค่ะ

นอกจากจะเป็นขนมที่ชาวตุรกีชื่นชอบกันมากและสามารถหาทานได้แทบทุกที่ในตุรกีแล้ว บาคลาวา ยังมีอีกหลายชนิดให้เลือกลิ้มลองกันในรสชาติที่แตกต่างอีกด้วยนะคะ ไม่ว่าจะเป็น…

Sütlü Nuriye Baklava

บาคลาวาที่ถือกำเนิดขึ้นในช่วงวิกฤติทางเศรษฐกิจของตุรกี เนื่องจากช่วงนั้นเป็นช่วงข้าวยากหมากแพง แถมส่วนประกอบหลักของขนมบาคลาวาก็มีราคาค่อนข้างสูง ชาวตุรกีก็เลยคิดค้นสูตรขนมบาคลาวาขึ้นมาใหม่ โดยใช้นมสดผสมกับน้ำตาลน้อยๆ แทนไซรัป และใช้ถั่วเฮเซลนัทแทนถั่วพิสตาชิโอ ซึ่งแม้จะมีราคาถูกกว่าแต่ยังคงให้รสชาติหวานมันกลมกล่อมเช่นเดิมนั่นเองค่ะ

Burma Baklava

อันนี้เป็นบาคลาวาแบบม้วน วิธีทำก็เพียงแค่วางถั่วพิสตาชิโอบด ลงบนแป้งฟิลโล ม้วนให้แน่น จากนั้นทาเนยแล้วเอาเข้าเตาอบ เสร็จแล้วก็ราดด้วยไซรัปหวานๆ เหมาะสำหรับคนที่ชอบขนมแป้งบางๆ แต่ว่าไส้จัดเต็มค่ะ

Bülbül yuvası (Nightingale’s Nest)

บาคลาวาทรงกลมแบบรังนก ขนมบาคลาวาชนิดนี้ปั้นแป้งฟิลโลให้เป็นทรงกลมๆ แบนๆ มีหลุมตรงกลางเล็กน้อยสำหรับใส่ไส้ จากนั้นเข้าเตาอบให้สุก แล้วนำมาใส่ไส้ถั่วพิสตาชิโอกับไซรัปทีหลังค่ะ

Fıstıklı Sarma (Pistachio Wrappings)

บาคลาวาชนิดนี้ค่อนข้างพิเศษหน่อยค่ะ เพราะว่าเป็นบาคลาวาที่ทำจากถั่วพิสตาชิโอเน้นๆ หากินค่อนข้างยาก แต่ถ้ามีโอกาสไป ทัวร์ตุรกี แล้วไปเยือนถิ่นกำเนิดที่เมือง Gaziantep ขอบอกว่าต้องไปลองให้ได้นะคะ โดยเฉพาะถ้ากินกับมารัสไอศกรีมจะอร่อยมากกก

Söbiyet

มาถึงขนมบาคลาวาชนิดสุดท้าย เป็นบาคลาวาที่นำถั่วพิสตาชิโอและไซรัปมาเคี่ยวกับนมและแป้งซีโมลินาให้เหนียวและข้นจนเป็นไส้ครีมหนา จากนั้นนำมาวางบนแป้งฟิลโลขนาดสี่เหลี่ยมจัตุรัส พับห่อให้เป็นสามเหลี่ยม โรยวอลนัท แล้วนำไปอบค่ะ รสสัมผัสกรอบนอกนุ่มใน หวานกลมกล่อม ใครไป ทัวร์ตุรกี ต้องไปชิมให้ได้นะคะ

Turkish Delight

ถ้าพูดถึง ขนมตุรกี ที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก อีกหนึ่งเมนูที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ เตอร์กิช ดีไลท์ หรือที่ชาวตุรกีนิยมเรียกกันว่า โลคุม ค่ะ เป็นขนมหวานที่ทำจากแป้งและน้ำตาลเป็นหลัก แล้วแต่งเติมกลิ่น สี และรสชาติด้วยส่วนผสมอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น กุหลาบ แมคคาเดเมีย ถั่วพิสตาชิโอ เฮเซลนัท วอลนัท อัลมอนด์ ครีมมิ้นท์ หรือแม้กระทั่งรสผลไม้อย่างเชอร์รี่ สตรอว์เบอร์รี่ ส้ม และเลม่อน