พาไปเยือนดินแดนอารยธรรมโบราณ “อิสตันบูล” เมืองคูล ๆ ที่น่าหลงใหล

วันนี้เราจะมารีวิวเมืองที่ทาสแมวหลายๆ คนพากันบอกว่าอยากไปเที่ยวให้ได้สักครั้งในชีวิต เมืองที่มีความชิคด้วยสีสันและลวดลายทางวัฒนธรรมอย่าง “ตุรกี” ดินแดน 2 ทวีปกับภูมิประเทศอันหลากหลายในส่วนของธรรมชาติเขามีครบทั้งทะล ภูเขา ธรรมชาติอันงดงาม

และตุรกียังได้ชื่อว่าเป็นมรดกโลกและสิ่งมหัศจรรย์ของโลก รวมทั้งร่องรอยแห่งอารยธรรมโบราณอันยิ่งใหญ่ เชื่อเราเถอะว่าหากใครได้มาเยือนดินแดนแห่งนี้สักครั้งในชีวิตถือว่าคุ้มแล้ว!

โดยทริปนี้เป็นทริปเล็กๆ ที่พวกเราไปกันเอง เที่ยวเอง วางแผนเอง หากินเอง แบบฉบับมั่วไปเรื่อยๆ และเราพักอยู่อิสตันบูลทั้งหมด แค่เมืองเดียวเราก็หลงมนต์เสน่ห์ของประเทศนี้เข้าเต็มๆ แล้ว

ออกเดินทางสู่ท่าอากาศยานอตาเติร์ก (Ataturk Airport) เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี ด้วยสายการบิน Singapore Airlines‎

ประเทศในฝันที่ตั้งอยู่บนทวีป 2  คือทวีปยุโรป(ฝั่ง Thrace ของบอสฟอรัส) และทวีปเอเชีย (ฝั่งอนาโตเลีย) ถือเป็นอีกประเทศในฝันซึ่งในที่สุดก็ได้มาเที่ยว

Istanbul (16)

สำหรับการมาเที่ยวรอบนี้เราจองทุกอย่างผ่าน Expedia พร้อมทั้งมาเที่ยวกันเองไม่ได้ผ่านทัวส์หรือมีไกด์พาเที่ยว ดูมันท่าท้ายมากๆ การเดินทางครั้งนี้ถือว่าสุดๆ แล้ว

เรื่องที่พักเราพักที่ Hotel Fehmi Bey ตั้งอยู่ย่านเมืองเก่าใกล้กับฮิปโปโดรม (Hippodrome) หรือ จตุรัสด่านอาห์เหม็ด (Sultanahmed Complex) ห่างจากสนามบินอตาเติร์ก (Ataturk Airport)เป็นระยะทางไม่เกิน 20 กม. ตลอดทั้งทริป ทำให้สามารถเดินทางท่องเที่ยวสถานที่สำคัญย่านนั้นได้ทั้งหมด เหมือนพักอยู่ใจกลางมหานครอิสตันบูล

Istanbul (140)
Istanbul (170)

ที่ Hotel Fehmi Bey มีดาดฟ้าพร้อมวิวของทะเล Marmara Sea และวิวของเมืองเก่าของกรุงอีสตันบูล ทั้งมีอินเทอร์เน็ตไร้สายฟรี แต่ในห้องไม่มีน้ำดื่มให้นะครับ เราสามารถหาซื้อได้จากร้านโชห่วยๆ ได้เลย ร้านค้าแบบนี้หาง่ายกว่าในกรุงเทพอีก

แน่นอนว่าที่เราเลือกพักที่นี้เพราะมันตั้งอยู่ใจกลางสถานที่ท่องเที่ยวมีชื่อเสียงมากมาย และมันยังตั้งอยู่ใกล้ๆ กับสถานนีรถไฟ Sultanahmet Station สามารถเดินไปได้สบายๆ

Istanbul (25)
Istanbul (24)
Istanbul (22)
Istanbul (21)

มาดูห้องพักกันหน่อย สะอาด ปลอดภัยสุดๆ

Istanbul (137)
Istanbul (138)
Istanbul (141)
Istanbul (142)

ด้วยที่ตั้งของที่พักอยู่ใจกลางเมืองทำให้เราสามารถเดินเที่ยวชมที่ต่างๆ ได้ไม่ว่าจะเป็น ฮิปโปโดรม Hippodrome หรือ สนามแข่งม้าโบราณ รวมไปถึง สุเหร่าสีน้าเงิน Blue Mosque  ที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ กัน

Istanbul (167)
Istanbul (172)
Istanbul (27)
Istanbul (33)
Istanbul (34)

นอกจากนั้นยังมีสุเหร่าเซนต์โซเฟีย Mosque of Hagia Sophia รวมไปถึง อุโมงค์เก็บน้าเยเรบาตัน Yerebatan Sarnici  ที่เขาบอกว่าอยากให้ลองเข้าไปชมความงามเสาที่มีหัวของเมดูซากลับหัว ก็อยู่ย่านนี้เช่นกัน

Istanbul (151)
Istanbul (154)
Istanbul (150)
Istanbul (153)

บริเวณรอบๆ ที่พักจะมีของกินเล่นแบบนี้วางขายกันเรียงรายให้เราได้ลองมากมายครับ

Istanbul (155)
Istanbul (157)
Istanbul (156)

อ่อลืมบอกไปว่าช่วงเวลาที่เราไปคือ 27 ธันวาคม – 4 มกราคม สำหรับอากาศที่ อิสตันบูล ถือว่ากำลังเช้าๆ ประมาณ 6 องศา แต่ช่วงที่เราไปมีฝนตกลงมาบ้างบางวัน ทำให้ท้องฟ้าไม่ค่อยเปิดมากนัก

การเดินทางของเราเกือบทั้งทริป เดินทางด้วย Tram เป็นหลัก โดยดูทุกอย่างผ่าน Google Map (Google Map ที่นี่ไว้ใจได้) ครับ

หากต้องการไป Taksim ด้วย Tram สาย T1 ไปลงที่สถานี้ Kabatas ก่อนเสมอ แล้วต่อรถใต้ดินคือ สาย F1 ที่วิ่งไปมาระหว่าง Kabatas – Taksim

Istanbul (31)
Istanbul (32)

โดยสถานีตรงที่เราพักมีชื่อว่า Sultanahmet Station ซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลจาก Hotel Fehmi Bey มากนัก พวกเราใช้วิธีเดินมาที่สถานี

เริ่มกันด้วยที่เที่ยวซึ่งเรียกได้ว่าเกือบจะอยู่ติดกับที่พักของเราอย่าง ฮิปโปโดรม Hippodrome หรือ สนามม้าโบราณ

Istanbul (148)
Istanbul (185)
Istanbul (191)
Istanbul (144)
Istanbul (145)
Istanbul (149)
Istanbul (143)
Istanbul (26)

บริเวณนี้จะมีร้านอาหารร้านอาหารรวมไปถึงร้านของฝากเล็กๆ ให้เราเลือกช้อป ชิม กันด้วย

Istanbul (193)

Istanbul (187)Istanbul (186)Istanbul (179)Istanbul (184)Istanbul (188)Istanbul (192)Istanbul (189)วิหารเซนต์ โซเฟีย (Saint Sophia) หรือวิหารซันตา โซเฟีย อีก 1 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก ถือเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของเมืองอิสตันบูล สร้างขึ้นในช่วงปี ค.ศ. 1609 – 1616 จุดเด่นของที่นี้คือยอดโดมที่สูงใหญ่ตกแต่งสวยงาม ที่มีอายุกว่า 1,500 ปี แม้ตัววิหารจะมีอายุยาวนานแค่ไหน แต่ทุกวันนี้ทุกอย่างยังคงบรรยากาศของความเก่าและขลังอยู่เต็มเปี่ยม ดังนั้นนับได้ว่า วิหารเซนต์ โซเฟี คือแลนด์มาร์คสำคัญในการมาเยือนเมืองอิสตันบูล ดังนั้นใครที่จะเข้าเยี่ยมชมความงามแล้วละก็วางแผนกันมาดีๆ นะครับ

Istanbul (11)
Istanbul (36)
Istanbul (5)
Istanbul (3)

นักท่องเที่ยวรอเข้าคิวซื้อบัตรเข้าชม เจอไปแบบนี้เราเลยคุยกันว่าคงไม่เข้าไปดูข้างในครับ แอบเสียดายเหมือนกันแต่คนเยอะมากจริงๆ สู้ไม่ไหว

Istanbul (9)
Istanbul (41)

สุเหร่าสีน้ำเงิน “บลูมอสก์” (Blue Mosque) อีกสถานที่ท่องเทียวที่ทุกคนต้องแวะเวียนมาชมความงามของสถาปัตยกรรมที่รวมสุดยอดของสองจักรวรรดิอย่างออตโตมันและไบเซนไทน์มารวมกันที่เรียกได้ว่าสวยงามไม่แพ้กับ Hagia Sophia เลย และมันได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมไปเมื่อปี พ.ศ. 2528

Istanbul (7)
Istanbul (6)
Istanbul (38)

อ่างเก็บน้ำใต้ดินเยเรบาตัน (Yerebatan Sarnıcı) ซึ่งสุเหร่าสีน้ำเงิน, วิหารเซนต์โซเฟีย และอ่างเก็บน้ำใต้ดิน สถานที่ท่องเที่ยวในวันนี้ ตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน สามารถเดินไปถึงกันได้ทั้งหมด

มัสยิดสุไลมาน (Suleyman the Magnificent) มัสยิดใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจาก Blue Mosque ตั้งบนเขาลูกที่ 3 ของอิสตันบูล มองเห็นได้แต่ไกล มัสยิดสุไลมาน ไม่ไกลจากแกรนด์บาร์ซ่า เดินทะลุมหาวิทยาลัยอิสตันบูลไป ถ้ามีเวลาแวะไปครับ สวยมากๆ

Istanbul (54)
Istanbul (57)
Istanbul (56)

Istanbul (53)  ระหว่างทางเส้นทางเดินไป ก็จะมีมุมชิกๆ ให้แวะถ่ายรูปไปเรื่อยๆ

Istanbul (44)
Istanbul (46)
Istanbul (48)
Istanbul (51)
Istanbul (52)
Istanbul (61)

สุเหร่าสสุเลย์มานิเย (Süleymaniye Mosque) ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งใน อิสตันบูล จุดถ่ายรูปสวยในเมืองอิสตันบูลกับหลังคามัสยิดแบบนี้ อยู่ด้านหลังมัสยิดสุไลมาน โดยไล่ระดับตามหน้าผาลงไป ด้านหน้ามองเห็นทะเลและสะพานกาลาต้า สวยงามมากจริงๆ

Istanbul (55)
Istanbul (50)

และใกล้ๆ กันยังเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยอิสตันบูล แถมย่านนี้ของกินอร่อยด้วยนะ ใครอยากลองเคบับเเสนอร่อยชิ้นใหญ่สไตล์ตุรกีแท้รอให้คุณได้ลิ้มลองที่นี้ จะบอกว่าย่านร้านเคบับเพียบเลย

Istanbul (62)
Istanbul (66)
Istanbul (67)
Istanbul (69)
Istanbul (75)
Istanbul (76)
Istanbul (74)
Istanbul (71)
Istanbul (77)
Istanbul (79)
Istanbul (82)
Istanbul (83)
Istanbul (84)
Istanbul (85)

Istanbul (63) Istanbul (65)          Istanbul (80)    พระราชวังโดลมาบาห์เช (Dolmabahce Palace) อีกสถานที่ซึ่งเราแนะนำให้แวะไปชมความงานครับ

พระราชวังโดลมาบาชเช่ตั้งอยู่ริมชายฝั่งทะเลมาร์มาราในช่องแคบบอสฟอรัสฝั่งทวีปยุโรป สร้างด้วยหินอ่อน พระราชวังที่สุดสวยหรูหราอลังการและใช้เวลาการสร้างยาวนานถึง 30 ปี สียดายพวกเราไม่ได้ไปเพราะวันที่ไปกันเป็นวันที่ 31 เหมือนเขาจะปิด แต่แค่เดินผ่านๆ ก็ชื่นใจแล้ว!

ย่านทักซิมสแควร์ (Taksim Square) ย่านที่ไม่เคยหลับใหลในอิสตัลบูล เป็นย่านที่คึกคักที่สุดในมหานครอิสตันบูล เอาจริงๆ แถวนี้คึกคักมากทั้งนักท่องเที่ยวเอง ทั้งคนตุรกีเองที่ชวนกันมาพักผ่อน ช้อปปิ้งกัน

Istanbul (198)
Istanbul (199)
Istanbul (226)

ย่านนี้จะมีถนนคนเดินชื่อว่า Istiklal Street เป็นย่านที่คึกคักมากๆ เหมือนสยามบ้านเรา มีร้านค้าให้เลือกช้อปปิ้งมากมาย ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านขนมวางเรียงรายรอให้เราได้เลือกชิมมมากมาย มาเดินย่านนี้รับรองได้ว่าเพลินสุดๆ

Istanbul (209)
Istanbul (204)
Istanbul (203)
Istanbul (202)
Istanbul (197)

รถไฟสาย Taksim-Tunel สัญลักษณ์หนึ่งของเมืองอิสตันบูล

Istanbul (210)
Istanbul (214)

เราเชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยได้ยินมาว่าเมืองอีสตันบูลตุรกี คือเมืองแห่งแมวสามารถเจอแมวอ้วนๆ ได้ทั่วๆ ใช่แล้วครับ คุณได้ยินมาไม่ผิด เพราะแต่ละสถานที่จะมีเจ้าบ้านอ้วนๆ น่ารักเหล่านี้คอยแทรกตัวปะปนให้เราเห็นเสม