อิสตันบูลเปิดเมือง ต่อลมหายใจตุรกี

อิสตันบูลเปิดเมือง ต่อลมหายใจตุรกี

การแพร่ระบาดที่รุนแรงในตุรกี ทำให้รัฐบาลต้องออกมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวด โดยเมื่อต้นเดือน ธ.ค. รัฐบาลตุรกีประกาศเคอร์ฟิวตั้งแต่เวลา 3 ทุ่มถึงตี 5 ในวันธรรมดา ส่วนในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ รัฐบาลตุรกีใช้มาตรการเด็ดขาด ล็อกดาวน์ประเทศตั้งแต่คืนวันศุกร์ถึงเช้าวันจันทร์ หมายความว่าชาวตุรกีต้องอยู่บ้านเท่านั้นในช่วงสุดสัปดาห์ ห้ามออกไปไหน

การบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์เด็ดขาดดูเหมือนจะยังไม่ช่วยให้สถานการณ์การระบาดในตุรกีคลี่คลาย ทำให้มีแนวโน้มว่า มาตรการล็อกดาวน์เช่นนี้น่าจะอยู่กับชาวตุรกีไปตลอดทั้งเดือนธันวาคม โดยอาจมีการปรับลดมาตรการในช่วงเทศกาลปีใหม่ ให้ประชาชนได้ผ่อนคลายและเฉลิมฉลองได้บ้างแต่การดำเนินมาตรการนี้มีข้อยกเว้นในนครอิสตันบูล เมืองท่องเที่ยวสำคัญของตุรกี ที่มีกฎพิเศษเปิดทางให้นักท่องเที่ยวไม่ต้องกักตัวเหมือนพลเมืองตุรกี นั่นเท่ากับว่านักท่องเที่ยวต่างชาติที่อยู่ในตุรกีสามารถออกไปท่องเที่ยวชมเมืองได้ตุรกีเริ่มเปิดพรมแดนให้ชาวต่างชาติเข้าประเทศได้ตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยรัฐบาลตุรกีประกาศชัดเจนว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติทุกคนไม่ต้องกักตัว 14 วัน รวมทั้งไม่ต้องตรวจโรคโควิด-19 ด้วย ยกเว้นในกรณีที่มีอาการป่วยถึงจะค่อยไปตรวจและเข้ารับการรักษา

การตัดสินใจนี้แม้จะเต็มไปด้วยความเสี่ยง แต่ก็ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนหนึ่งที่เบื่อการกักตัวในประเทศ เลือกตุรกีเป็นจุดหมายปลายทางในการมาท่องเที่ยวหรืออาศัยระยะยาว และมาตรการล่าสุดของเมืองอิสตันบูลที่ประกาศปิดเมือง ล็อกดาวน์ชาวบ้านยกเว้นนักท่องเที่ยว ก็ยิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวมากขึ้นไปอีก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวในเมืองที่มีเที่ยวบินตรงมายังนครอิสตันบูล เช่นในหลายเมืองของยุโรป รัสเซียและตะวันออกกลางนักท่องเที่ยวรายหนึ่งเปิดเผยว่า ตัดสินใจเดินทางมาอิสตันบูล หลังจากทราบว่าไม่ต้องกักตัว และยิ่งรู้สึกดีไปกันใหญ่เมื่อได้ทราบมาตรการล่าสุดที่จะไม่ล็อกดาวน์นักท่องเที่ยว เพราะนั่นเท่ากับว่าจะมีโอกาสเที่ยวชมเมืองอิสตันบูลได้อย่างอิสระ ในบรรยากาศที่เงียบเหงากว่าปกติ

บรรยากาศในเมืองอิสตันบูลช่วงเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา นอกจากความเงียบเหงาแล้ว ยังมีตำรวจตุรกีคอยตรวจตรา สอบถาม และขอตรวจบัตรประจำตัว เพื่อให้แน่ใจว่า คนที่ออกมาอยู่ข้างนอกมีเพียงนักท่องเที่ยวต่างชาติ ไม่ใช่ช่าวบ้านทั่วไป ซึ่งหากพบชาวบ้านฝ่าฝืนออกจากบ้านในช่วงล็อกดาวน์ ชาวบ้านคนดังกล่าวอาจถูกปรับถึง 12,000 บาททีเดียวข้อยกเว้นนี้เป็นไปเพื่อเหตุผลเดียวคือการกระตุ้นเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยวที่ซบเซาหนักตลอดทั้งปีให้พออยู่รอดไปได้บ้าง โดยทางการท้องถิ่นในเมืองอิสตันบูลจะผ่อนคลายให้ชาวตุรกีที่ทำงานเกี่ยวข้องกับภาคการท่องเที่ยวได้ทำงานหารายได้จากนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ด้วย

รายงานระบุว่า ภาคการท่องเที่ยวของตุรกีทรุดหนักไปถึง 70% โดยจำนวนนักท่องเที่ยวหายไปทันทีไม่ต่ำกว่า 1 ใน 3 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ผลจากการระบาดของโรคโควิด-19ในขณะที่ภาคการท่องเที่ยวขานรับมาตรการปิดเมืองให้นักท่องเที่ยว ก็มีชาวเมืองอิสตันบูลบางส่วนที่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายนี้ โดยมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมที่ปล่อยให้ชาวต่างชาติครองเมือง ขณะที่ชาวเมืองต้องอยู่แต่ในบ้านเพื่อป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19