อิสตันบูล สั่งห้าม รถม้า หลังตรวจพบโรคมงคล่อพิษ (Glanders)

อิสตันบูล สั่งห้าม รถม้า หลังตรวจพบโรคมงคล่อพิษ (Glanders)

เอเกรม อิมาโมกลู (Ekrem Imamoglu) นายกเทศมนตรีอิสตันบูล ประกาศห้ามใช้ “รถม้า” บนหมู่เกาะปรินซ์ (Princes’ Islands) อย่างถาวร หลังเกิดการระบาดของโรคมงคล่อพิษ (Glanders) เมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งเป็นโรคที่ติดต่อจากการติดเชื้อ

อิมาโมกลูกล่าวในงานแถลงข่าวว่ายานพาหนะไฟฟ้าและยานพาหนะล้อยางจะถูกนำมาใช้แทนรถม้า โดยเริ่มตั้งแต่ฤดูร้อนปีหน้าบนหมู่เกาะปรินซ์ ซึ่งเป็นหมู่เกาะที่อยู่นอกเมืองอิสตันบูลในทะเลมาร์มารา

“ยานพาหนะจะมีขนาดที่เหมาะสมและได้รับการออกแบบให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของผู้คนบนเกาะ”  อิมาโมกลูกล่าว

ทั้งนี้ ม้าเคยเป็นสัตว์ที่ถูกนำมาใช้งานร่วมกับรถม้า ในฐานะยานพาหนะหลักสำหรับการเดินทางบนหมู่เกาะปรินซ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในอิสตันบูล โดยต่อมาผู้ว่าราชการนครอิสตันบูลได้ระงับการใช้รถม้าชั่วคราวเป็นเวลา 3 เดือนหลังพบม้าตายจากการติดเชื้อ 81 ตัวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อตรวจพบโรคระบาดระหว่างการตรวจสุขภาพม้า ลา และล่อบนหมู่เกาะ

อิมาโมกลูกล่าวว่าผู้อยู่อาศัยบางรายได้เรียกร้องให้คงรถม้าไว้ 35 คันเพื่อใช้สำหรับการท่องเที่ยวบนเกาะหลายแห่ง “แต่โดยส่วนตัวแล้ว ผมไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอนี้นัก” เขากล่าวพร้อมเสริมว่ากำลังดำเนินการอภิปรายในประเด็นดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม กลุ่มนักสิ่งแวดล้อมและนักเคลื่อนไหวได้เรียกร้องให้ทางการหยุดการใช้รถม้าเนื่องจากม้าจำนวนมากกำลังประสบกับความเจ็บป่วยและความเหนื่อยล้า อันเป็นผลมาจากการขาดสารอาหารและการขาดการดูแลเอาใจใส่